วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เบรกเกอร์กันไฟดูด(ELCB) อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับปกป้องเราและคนที่เรารัก

 
หลายครั้งที่เราๆได้ยินเรื่องไฟฟ้าดูดหรือจะเรียกว่า ซ็อต ตามภาษาชาวบ้านแล้ว รู้สึกไม่ค่อยดีเลย ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วโรงเรียนน่าจะพอมีงบประมาณในการปรับปรุง ที่ดื่มน้ำหรือตู่เย็นที่เด็กต้องกดดื่ม หลายแห่งก็มักจะอ้างว่าราคาแพงโรงเรียนไม่มีงบประมาณ วันนี้ผมจึงตั้งใจที่จะให้ความจริงเรื่องเบรกเกอร์ทั่วไปและ เบรกเกอร์กันไฟดูด เพื่อให้เราเข้าใจมากขึ้น
ก่อนอื่นผมอยากให้เราเข้าใจการทำงานของเบรกเกอร์ทั่วไปก่อน เบรกเกอร์ทั่วๆไป จะตัดไฟด้วยเงื่อนไข ที่มีกระแสไฟฟ้าเกินกว่าที่เบรกเกอร์จะทนได้ เช่นเบรกเกอร์ขนาด 30 แอมแปร์ หากกระแสที่ไปผ่านเกิน 30 แอมแปร์ มันจึงจะตัด ซึ่งในการที่เกิดไฟฟ้าดูดเรากระแสมันจะเพียงเล็กน้อย อาจมีไม่ถึง แอมแปร์ด้วยซ้ำ ดังนั้นโอกาที่เบรกเกอร์ชนิดนี้จะตัดไฟฟ้าจากการดูดเราแทบเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นจึงมีการพัฒนาเบรกเกอร์กันไฟดูดหรือที่เราเรียกว่าEarth Leakage Circuit Breaker (ELCB) ขึ้นมา คุณสมบัติของมันคือ มันจะตัดไฟเมื่อมีกระแสไฟฟ้ารั่วไหลออกจากสายไฟ หรือวงจรปกติ ง่ายๆ คือไฟดูดกระแสไฟจะไม่ไหลกลับเข้าสู่วงจรปกติ โดยมาตรฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้า กำหนดให้ไม่เกิน 30 มิลลิแอมแปร์ หรือ  0.03 แอมแปร์ และ ต้องไม่สามารถปรับระดับการรั่วไหลได้ สำหรับแบบที่ปรับการรั่วไหลได้จะเป็นแบบที่ผลิตในบ้านเราเป็นส่วนใหญ่ และจะไม่ได้รับมาตรฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้า ซึ่งผู้ผลิตจึงมักอ้างมาตรฐานทางโรงงานแทนเช่นได้ ISO 9001 อะไรประมาณนี้ อันนี้คนล่ะเรื่องครับ ไม่ใช่มาตรฐานทางวิศวกรรมที่กล่าวถึงเลย อันนำมาสู่ความเข้าใจที่ผิดอย่างมาก  สำหรับบ้านหนึ่งหลังอย่างเช่น บ้านเดี่ยวที่ใช้มิเตอร์ 10 แอมแปร์ เราก็ใช้ ELCB. ขนาด 30แอมแปร์ และมีอัตราการรั่วไหลไม่เกิน 30 มิลลิแอมแปร์ เท่านี้ก็เพียงพอ สำหรับราคา ก็ประมาณ 400-800  บาทเท่านั้น ถูกกว่าเครื่องที่ผลิตในไทยถึง 10 เท่า ท่านสามารถหาซื้อได้ทั่วไป ตามร้านขายเครื่องไฟฟ้า โลตัส โฮมโปร์ เป็นต้น  อีกทั้งส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้แทนเบรกเกอร์ตัวเก่าได้เลย. ดังนั้นจึงไม่ยุ่งยากในการที่จะติดตั้ง. อย่างไรก็ตามเพื่อให้เราสามารถใช้งานมันได้อย่างมั่นใจ ควรมีการตรวจสอบความพร้อมของเครื่องอย่างน้อยๆสักเดือนล่ะครั้ง ครับ โดยที่ตัวเบรกเกอร์จะมีปุ่มกดให้ทดสอบการทำงานของเครื่อง ปุ่มนี้จะจำลองว่าหากเกิดการไฟดูดเรามันจะทำงานหรือไม่ หากมันทำงานถูกต้องเบรกเกอร์ต้องตัดไฟ หรือไฟดับครับ(ตามภาพตัวอย่างข้างบน) 
จากที่ผมกล่าวข้างต้น จึงสรุปได้ว่างบประมาณในการเปลี่ยนเบรกเกอร์จึงไม่น่าเป็นข้ออ้างได้สำหรับโรงเรียน  อย่างไรก็ตามหากท่านที่จะทำบุญในช่วงปีใหม่ผมก็ขอให้ท่านบริจาคเบรกเกอร์แบบนี้ให้กับโรงเรียน มันน่าจะเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ เท่ากับการให้ชีวิตและโดยเฉพาะชีวิตของลูกหลานเรา น่าจะเป็นการให้ที่มีคุณค่ามาก ฺฺฺ
ขอบคุณ http://www.skytec.info/

ไม่มีความคิดเห็น: