วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ไฟฟ้าลัดวงจร คำที่ได้ยินบ่อยมาก มีความจริงแค่ไหน?

แทบจะทุกครั้งที่ไฟไหม้บ้าน เรามักจะได้ยินข้อสันนิฐาณว่า เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ผมคิดว่าความเป็นไปได้สูงเหมือนกัน วันนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์ที่ผมเคยเจอ ในฐานะวิศวกรไฟฟฟ้า ที่ทำงานมานาน ผมอยากให้เราลองพิจารณาแบบนี้
  • ผมคิดว่าเกือบ 100 % เมื่อติดตั้งระบบไฟฟ้าในบ้านแล้วเราแทบไม่มีการบำรุงรักษา โดยเฉพาะแบบที่ติดตั้งใต้ฝ้าเพดาน ซึ่งยากต่อการสังเกตุ และสายไฟฟ้าบริเวณนี้มักจะถูกกัดด้วยหนูอยู่บ่อยๆ
  • จุดต่อสายไฟที่ขัดสกรูหรือตีเเกียวไว้ มักเกิดการหลอม ปกติต้องมีการตรวจสอบบ้าง เพราะตัวนี้แหละ จะเป็นสาเหตุทำให้ เกิดความร้อน วิธีสังเกต คือจุดต่อไหนร้อนหรือไม่ จะสังเกตได้จากหัวน๊อตมีการเปลี่ยนสีหรือไม่ สีของฉนวนเปลียนไปจากบริเวณใกล้ กันหรือไม่ อันนี้เป็นจุดสังเกตุที่สำคัญ บางที่เราจะเห็นเป็นคราบไหม้ที่จุดต่อ อาทิเบรคเกอร์ ตรงนี้ต้องรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วน

 โดยทั่วไปแล้ว สายไฟฟ้าจะมีอายุประมาณไม่เกิน 10-15 ปีในอากาศแบบบ้านเรา แต่ที่เราใช้งาน เราไม่เคยเปลี่ยนเลย นั้นจึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่สำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น: